Monday, April 8, 2013

QUAN HUYỆN VS. QUAN TỈNH

Từ Quê Choa


Bao giờ quan tỉnh ra tòa?



toa_1





Quan tỉnh ở đây là quan thành phố Hải Phòng, đó là các ông Nguyễn Văn Thành, Dương Anh Điền, Đỗ Trung Thoại, Đỗ Hữu Ca, Bùi Thế Nghĩa… cứ nói thẳng ra như thế cho nó nhanh.






Hôm nay các quan huyện Tiên Lãng ra tòa rồi, và cũng chỉ ra tòa về cái tội hủy hoại tài sản thôi, còn một tội to đùng nữa là tội cưỡng chế trái luật chưa thấy ai nhắc tới. Đây mới là tội chính, tội gốc, vì tội đó mà cả nhà anh Vươn và các quan huyện Tiên Lãng phải vào lao lý. Cho nên cần phải làm rất rõ cái tội này.
Kết luận của Thủ tướng ngày 10/2/2012 đã chỉ rõ Chính quyền sai toàn diện trong vụ Tiên Lãng ( tại đây): Ngày 10/2, sau cuộc họp với các bộ ngành, Thủ tướng kết luận, các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng) đều trái luật và yêu cầu sớm khởi tố, điều tra cán bộ đã chỉ đạo phá nhà ông Vươn.
Rứa là có hai tội rất rõ ràng. Một là tội các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng) đều trái luật; hai là tội phá hoại nhà anh Vươn.
Tội thứ nhất có liên quan trực tiếp đến Bí thư thành phố Nguyễn Văn Thành ,  Chủ tịch thành phố Dương Anh Điền, phó chủ tịch thành phố Đỗ Trung Thoại, Bí thư huyện Tiên Lãng Bùi Thế Nghĩa…tóm lại là cả thường vụ thành ủy Thành phố Hải Phòng, trong đó có giám đốc công an Đỗ Hữu Ca. Chính họ đã chủ trương và ra quyết định thu hồi 19.3 ha đầm tôm của gia đình anh Vươn, đồng thời tổ chức cưỡng chế trái luật.
Đến nay không có ai đả động gì đến tội này, coi như tội này bị chìm xuồng, mặc dù Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ khẳng định: ““Bộ Công an đặc biệt quan tâm vụ việc ở Tiên Lãng, và nhân dân hãy yên tâm, không có chuyện vụ Tiên Lãng chìm xuồng” ( tại đây). Ông Vũ Đức Đam, người phát ngôn của Thủ tướng, cũng khẳng định: “Việc khiếu nại của ông Vươn diễn ra mấy năm, nếu thành phố chỉ đạo xử lý tốt, đúng pháp luật thì không xảy ra sự việc. Tại cuộc họp, Bí thư và Chủ tịch UBND Hải Phòng đã nhận trách nhiệm, còn việc kỷ luật cán bộ phải được thực hiện theo đúng quy định của Đảng, nhà nước” ( tại đây)
Khẳng định vẫn cứ khẳng định chìm xuồng vẫn cứ chìm xuồng. Nếu không quyết để chìm xuồng thì người ta chẳng giao cho thành phố Hải Phòng xử vụ này rồi, cái này phải hỏi Thủ tướng chứ  ông Ngọ ông Đam không chắc đã biết.
 Ok, thôi thì xử tội thứ hai, tội hủy hoại tài sản cũng không thể chỉ xử các ông quan huyện, rất nhiều ông quan tỉnh dính líu đến vụ này.
Bí thư Nguyễn Văn Thành liên quan đến về tội bao che. Sau kết luận của Thủ tướng, ông Thành vẫn ra sức bao che cho việc phá nhà ông Vươn của cấp dưới, ông nói: “Báo chí nói sai, ghép ảnh chỗ khác vào, chứ đâu có chuyện xe ủi nhà ông Vươn, không ca ngợi công an, bộ đội, có biểu hiện bôi nhọ; có cán bộ lão thành nói không chuẩn; ông Vươn xây nhà không trong quy hoạch – trốn nợ thuế – không có tý công tích gì, trong khi đó Tiên Lãng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ông Vươn…”. ( tại đây)
Ông Đỗ Trung Thoại liên quan đến tội vu cáo ( vu cáo cho dân để bao che cho chính quyền), ông nói:”Sau vụ nổ súng, chống người thi hành công vụ, lực lượng công an phải rà phá và tìm được vũ khí, vật liệu nổ trong nhà. Các đồng chí báo cáo không ra lệnh san phẳng nhà, nhưng do… nhân dân bất bình nên vào phá. Chứ còn lực lượng cưỡng chế của huyện, lực lượng công an không san phẳng nhà này” ( tại đây)
Còn ông Đỗ Hữu Ca lại chính là kẻ chỉ huy trực tiếp vụ cưỡng chế. Chính ông đã “khai” ai đã nổ súng trước trong vụ cưỡng chế mà tòa thì lờ đi còn mọi người thì không chú ý: “Nhận định những kẻ trong ngôi nhà2 tầng chống đối bằng cáh trải rơm dọc hai bên đường rồi tẩm xăng, lãnh đạo công an TP đã lên phương án đốt cháy toàn bộ. Song trên thực tế chưa dùng đến. Sau hàng loạt lượt nhả đạn, khói bay mù mịt, lực lượng chức năng đã tiếp cận được ngôi nhà tầng. Tuy nhiên 3 người đàn ông trong ngôi nhà đã biến mất từ lúc nào (?!)
Ông Đỗ Hữu Ca trực tiếp chỉ huy "trân đánh đẹp", " có thể viết thành sách, quay thành phim"
Ông Đỗ Hữu Ca trực tiếp chỉ huy “trận đánh đẹp”, “có thể viết thành sách, quay thành phim”
Trong vụ hủy hoại tài sản này, tội của ông Ca liên quan đến việc chối tội và báo cáo láo, biến cái nhà thành cái chòi và đổ tội cho dân: “ … việc cưỡng chế này được sự đồng tình rất cao của người dân trong khu vực. Hàng trăm người ra đó chứng kiến sự việc này đều rất ủng hộ lực lượng công an. Cho nên khi khám nghiệm hiện trường xong, giao lại cho địa phương thì chính những người dân xung quanh người ta vào đạp đổ phá đổ. Cho nên việc phá cái chòi ấy chúng tôi cho kiểm tra lại thì không ai ra lệnh phá và cũng không biết ai làm bởi nhân dân lúc ấy người ta tràn xuống rất đông” (theo Petrotime).
Tất cả những điều trên cho thấy nếu chỉ đem đám quan huyện ra xử thì chỉ xử ngọn, cái gốc không được xử. Cái gốc không được xử, vụ Tiên Lãng vẫn chưa được xử. Kết luận của Thủ tướng chẳng có ý nghĩa gì hết. Muốn xử cái gốc, trung ương phải đứng ra xử chứ không thể để Hải Phòng tự xử lấy. Đấy là chuyện ai ai cũng nhìn thấy rất rõ.
Vì sao cái gốc không được xử?   Mình có gọi điện hỏi một ông quan, ông này chối đây đẩy, nói ôi thôi thôi… em hỏi Thủ tướng đi nhé, anh không biết đâu. Hi hi, hỏi cho vui thôi chứ đấy là câu hỏi mà bất kì người dân nào cũng có thể trả lời còn quan lại có cho kẹo cũng không dám mở miệng.Bởi vì Tổng bí thư đã nói rồi, xử lý cán bộ cũng phải có tính nhân văn. Nhờ tính nhân văn đó mà Thủ tướng vẫn còn là thủ tướng, vậy thì hà cớ gì Thủ tướng không sử dụng tính nhân văn đó để bảo vệ cấp dưới của mình?
Bao giờ quan tỉnh ra tòa? Never and never! Một khi  đưa quan tỉnh ra tòa thì việc đưa quan trung ương ra tòa cùng lắm cũng nửa bước chân. Không được không được! Thủ tướng đã giương cao ngọn cờ nhân văn, khôn hồn mau mau hạ ngọn cờ chỉnh đốn xuống cho nó lành, xử thế nào mà xử 
  Hu hu…rứa đo rứa đo.
NQL