Wednesday, December 21, 2011

HÌNH ẢNH LÁ CỜ TRUNG QUỐC TRONG LỄ ĐÓN ÔNG TẬP CẬN BÌNH



(Từ Nguyễn Xuân Diện Blog)


Hình ảnh trên do BBC đăng tải trong chùm ảnh Ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam. Bức hình cho thấy lá cờ Trung Quốc do em bé Việt Nam cầm trên tay có 5 ngôi sao nhỏ châu tuần quanh 1 ngôi sao vàng lớn, trong khi quốc kỳ nước này chỉ có 4 ngôi sao vàng nhỏ châu tuần quanh 1 sao vàng lớn (ảnh dưới). 

Việc chuẩn bị những lá cờ này do phía Việt Nam hay phía Trung Quốc? Và cho dù phía nào thì lỗi này trước hết thuộc về Bộ Ngoại giao Việt Nam: một vấn đề lớn trong nghi lễ ngoại giao là trưng ra lá quốc kỳ trong lễ đón chính thức mà cũng sai thì còn nói chuyện gì nữa đây?

Cũng trong chuyến thăm và lễ đón Ông Tập Cận Bình, báo chí Việt Nam đưa tin rất chậm và những bản tin sớm nhất là thuộc về VNExpress và VietNamnet đều sử dụng ảnh của các hãng thông tấn nước ngoài. Vì sao vậy? Phải chăng các PV nội không được tiếp cận tại lễ đón chính thức và các cuộc tiếp tân?

Bản tin Thời sự 19h trên VTV1 và cả bản tin của VOV đều nói: "Tổng Bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG nhấn mạnh, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực đi vào chiều sâu; đặc biệt coi trọng việc giáo dục nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ, về tình cảm và tinh thần láng giềng hữu nghị, giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau, cùng nhau phát triển".

Giáo dục Nhân Dân? Nếu đúng đây là phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng thì đến đây xin miễn bình luận!
Lâm Khang


Ghi chú: Khoảng 22h ngày 20.12, BBC gỡ bức hình trên, còn đây là ảnh và chú thích của AFP:


A young Vietnamese girl waves a Chinese

Caption: A young Vietnamese girl waves a Chinese flag as visiting Chinese vice president Xi Jinping (not pictured) is greeted during the official welcoming ceremony at the presidential palace in Hanoi on December 21, 2011. Xi is on a three-day official visit for talks with all top Vietnamese leaders on a wide range of bilateral issues . AFP PHOTO/POOL (Photo credit should read Luong Thai Linh/AFP/Getty Images) 

(Từ Nguyễn Xuân Diện Blog)