Monday, December 12, 2011

ĐẤT NƯỚC KAZAKHSTAN XINH ĐẸP

   
 Hình ảnh của đất nước Kazakhstan xinh đẹp bắt đầu từ vùng Almaty - nơi có cảnh đẹp hùng vỹ, thiên nhiên phong phú, bao gồm những nét tương phản, không lập lại bao giờ. Có thể hôm nay bạn đi qua một vùng núi cao tuyết phủ kín đỉnh, hôm sau bạn lại gặp những rừng thông bạt ngàn, và vài tiếng đồng hồ sau, bạn sẽ lang thang giữa vùng đồi cát mênh mông đến chân trời...


Cao nguyên Assy - nằm ở độ cao 2800 mét so với mặt biển. Vào mùa đông khí hậu rất khắc nghiệt, nhưng với mùa hạ nhiều mưa, tưới mát cho những đồng cỏ hàng ngày khiến cho việc nuôi gia súc rất thuận lợi. Từ xa xưa, sự ưu đãi của thiên nhiên đã lôi cuốn những người chăn cừu du mục tập trung sinh sống ở vùng này. Đó đây mái tròn của những chiếc lều du cư in rõ trên nền cỏ xanh biên biếc.


 Trên đường lên cao nguyên Assy bạn có thể thấy một đài quan sát còn đang xây dựng dang dở. Công trình này phải dừng lại vào đầu thập niên 90. Nhìn từ xa, nó giống như một chiếc nấm khổng lồ.
 
  
Nếu bạn lái xe lên cao nguyên Assy, khi vào hẻm núi, leo lên đỉnh đèo, bạn sẽ thấy một quang cảnh tuyệt vời của rặng núi Kungei Tau. Triền phía nam của dãy núi Kungei Tau tiếp giáp với lưu vực của hồ Issyk-Kul.
 

Cảnh vật nhìn từ đèo yên ngựa Kyzyl-Auz - đôi khi, nhất là sau khi mưa, phản chiếu bầu trời trong suốt - dường như ta có thể sờ tay đến được mặc dù cảnh thực cách đó hơn 70 cây số. 
  

 Cảnh vật nhìn từ Taban-Karaga. Phía dưới đáy là dòng sông Chilik nước chảy xiết - con sông lớn nhất trong vùng rừng núi Trans-Ili Alatau, đưa nước về nhập vào dòng Ili. Hình này và hình dưới được chụp ở hai thời điểm khác nhau trong năm. 
 


Thung lũng Taban-Karagai nằm về phía nam Cao nguyên Assy xanh tươi vào mùa hạ. Thiên nhiên ở đây bao la hơn và dấu chân của con người cũng ít hơn.
 
  
Một vài căn lều dưới chân núi tuyết và góc độ ánh sáng thay đổi từng phút vì những rặng núi xa xa - khiến cho không một nhiếp ảnh gia nào đành lòng rời chân. 

  
Khoảng 100 cây số về phía bắc là những đụn cát Trans-Ili. Triền cát có một không hai này cao khoảng 90 bộ và dài nhiều cây số. Những khi gió thổi mạnh, cát bay tạo ra âm thanh vo ve như tiếng ong kêu. Chính vì thế mà người ta gọi đây là "bãi hát". 


Vào sáng sớm hay lúc chiều tàn, những đụn cát có ánh đỏ rực, bóng cát và quang cảnh rực rỡ, đa dạng.
 

Khu bảo tồn Altyn Eml - Vào tháng mười, những bụi cây turanga (loài thực vật còn tồn tại từ thời kỳ băng hà) trở màu vàng rực, xa xa trông như tuyền cam. Lúc mặt trời lặn, những bụi cây giống như phát lửa.


Khu bảo tồn Altyn Emel, Ak-tau - Rặng núi trắng ở xa xa trông giống như vùng lốc xoáy ở một hành tinh nào khác.
 

Dọc theo bờ nam của lâm viên quốc gia Altyn Emel là con sông Or chảy vào hồ chứa nước Kapchagai. Khi đã lắng lại trong hồ, nước vô cùng trong xanh.


Vùng châu thổ sông Or và môi trường chung quang - Tại nơi gặp gỡ của sông Or và hồ Balkhash có một hệ thống ao hồ và kênh rạch. Trong hình là hồ Thapar. Nếu không có hệ sinh thái trong nguồn nước và lau sậy, thì con sông này đã không có cá sinh sống. Vùng châu thổ sông Or đầy dẫy các loại cá, cũng như có nhiều chim chóc và thú vật sinh sống, nhiều loài nằm trong danh sách quý hiếm hoặc sắp bị tuyệt chủng. 

  
 Hồ Kaindy được hình thành do một trận động đất vào năm 1910 khiến dòng sông bị chận ngang vì đất lở. Nước chảy vào hẻm núi nơi có nhiều cây cỏ kỳ vĩ.  
 
 
Hồ Kulsay biếc xanh còn được gọi là Hồ Bắc Tien Shan. Trong vùng thung lũng này có tất cả năm hồ. Phía Tây là Hồ Kaindy. Các hồ nối tiếp nhau đến tận vùng băng giá. Trong hình là hồ thứ hai được chụp vào tháng giêng. Có khi tiếng băng vỡ như tiếng quái vật gầm nghiếng đâu đó.


Ngoài những danh lam thắng cảnh, trong đất nước Kazakhstan xinh đẹp còn có nhiều tuyệt phẩm được tạo nên bởi thiên nhiên hoặc do con người.


Thêm vào phong cảnh tuyệt mỹ, còn có những con ngựa lang thang trên những đồng cỏ vô tận, dưới đường dây điện cao thế.


 Hẻm núi Charyn - một phó bản của Grand Canyon, nằm cách Almaty 200 cây số. Chiều dài của hẻm núi này là 150 dặm.


Hẻm núi nổi tiếng nhất là Thung Lũng Những Lâu Đài. Những xe buýt chở đầy du khách thường ghé thăm nơi đây vào cuối tuần trong mùa ấm áp.


Gần thành phố hơn cả là Ush Konyr (Khoảng 40 dặm). Vào mùa đông khí hậu ở nơi đây dịu mát hơn những vùng đồi núi hoặc đồng bằng gần đó. Phía bắc cao nguyên là một thung lũng rộng lớn, nơi mà thời còn Liên Bang Xô Viết thường được chọn để thi môn tàu lượn. Trong suốt 20 năm thời đó, những trận thi đấu quốc tế của Kazakhstan và châu Á.

  
Trong hai tấm hình này cho ta thấy những đàn lạc đà và ngựa đang lang thang trên thảo nguyên.


Hình dưới cho ta thấy một nét đẹp nổi tiếng thế giới của Medeo phía nam Thủ đô, một trong những thắng cảnh của Almaty. Đây là nơi dân du lịch có thể leo núi thưởng ngoạn tuyết vào mùa đông, nhất là khi tuyết vừa rơi.