Wednesday, December 7, 2011

Cuộc bố ráp gia đình blogger Huỳnh Thục Vy

Cô Huỳnh Thục Vy

 



2011-12-07

Trong mấy ngày nay, công luận xem chừng như hãy còn bàng hoàng về hình ảnh cả trăm công an hôm mùng 2 tháng này kéo tới bao vây và ập vô nhà gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn ở Tam Kỳ, Quảng Nam.

Sự kiện trên đã tái diễn cái cảnh mà Nguyễn Du tiên sinh từng mô tả trong Truyện Kiều ngày xưa:

Hàn huyên chưa kịp dã dề      
Sai nha bỗng thấy bốn bề xôn xao
Người nách thước, kẻ tay đao
Đầu trâu mặt ngựa ào ào như sôi…

Theo nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn và con gái ông là blogger Huỳnh Thục Vy thì công an một nhóm lập chốt chặn đường và nhóm còn lại xông vào nhà lục soát, hành hung mọi người, từ 3 cha con Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu, cùng em gái cho tới cả mẹ già của anh đã 85 tuổi, và bắt đi cháu ruột của anh tên Hùynh Ngọc Lễ.

Kiếm chuyện, phạt tiền

 

Qua bài “Huỳnh Thục Vy bị công an lấy cắp 3.000 đô la Mỹ” của tác giả Nguyễn Tường Tâm được nhiều mạng nhật ký phổ biến, người viết đặc biệt chú ý tới “hành vi ăn cắp của một hay vài công an thuộc lực lượng chính quyền trong lúc lục soát nhà cô Huỳnh Thục Vy”, và mô tả:

"Việc lục soát nhà không có án lệnh hợp pháp, không cho chủ nhà đi theo chứng kiến và không có biên bản. Cuối cùng, khi lực lượng công an ra về rồi, cô của Thục Vy, chủ nhà, không liên quan gì tới vụ việc của cha con ông Huỳnh Ngọc Tuấn, phát hiện ba ngàn đô la Mỹ ($3000 USD) cất trong tủ “không cánh mà bay”.

Thật là một sự nhục nhã cho lực lượng lục soát nhà Huỳnh Thục Vy hôm đó... Nhưng sự việc một vài nhân viên công an lợi dụng trong lúc thi hành công vụ để ăn cắp tài sản nhân dân là điều không thể chấp nhận được và phải xem xét tức khắc.

Mỗi một ngày trôi qua mà sự việc không được làm sáng tỏ thì hình ảnh của chính quyền ngày một xấu đi một cách tàn tệ... Dù có muốn bao che, có muốn bảo vệ đàn em tới mấy đi nữa, thì vụ “nhân viên công an lợi dụng trong lúc thi hành công vụ ăn cắp của dân” cũng không thể che giấu được nữa. Bộ mặt chính quyền là đây. Danh dự của đảng là đây. Không ai nói ra, vì họ không có điều kiện để nói ra, nhưng hầu như toàn thể dân chúng đang chờ đợi thái độ của chính quyền địa phương trong vụ việc này."


Khác với “sai nha bỗng thấy bốn bề xôn xao” hôm mùng 8 tháng 11 khi công an kéo tới nhà cha con anh Huỳnh Ngọc Tuấn với cung cách ôn hoà hơn nhằm tuyên lệnh chính quyền kết tội 3 cha con anh phổ biến các bài viết “đi ngược lại chính sách đoàn kết dân tộc, phủ nhận thành qủa cách mạng”, thì lần mùng 2 tháng 12 vưà rồi, nhóm cả trăm công an đến chỉ với mục đích thông báo 3 quyết định xử phạt 3 cha con nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn tổng cộng 270 triệu đồng, nhưng rồi – nói theo lời Nguyễn Du, “Đầu trâu mặt ngựa ào ào như sôi” bỗng dưng chuyển sang lục soát nhà của thân nhân mà 3 cha con anh Huỳnh Ngọc Tuấn ở nhờ, và nặng tay theo kiểu “Người nách thước, kẻ tay đao”.

Qua bài “Huỳnh Thục Vy là Ngải Vị Vị Việt Nam”, blogger Vũ Quý Hạo Nhiên không khỏi bất bình, đưa ra nhận xét rằng:

"Theo chân bác Trung Quốc xử đểu với nghệ sĩ Ngải Vị Vị, chính quyền tỉnh Qủang Nam trù dập gia đình blogger Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Trọng Hiếu, Huỳnh Thục Vy bằng cách bịa ra một vụ “vi phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin” rồi khơi khơi tuyên bố phạt gia đình này 270 triệu đồng, tức là tới $13,000 tiền Mỹ. Nói thế chứ bảo Qủang Nam nối gót Trung Quốc có thể không công bằng.

Cái trò kiếm chuyện phạt tiền để khỏi bị mang tiếng vi phạm nhân quyền, Việt Nam đã nghĩ ra từ lâu. Đừng nói chi xa, vụ án ”Điếu Cày trốn thuế” cũng là cùng trò gian dối như thế."

Ngay sau biến cố mùng 2 tháng 12 vừa rồi, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn đã gởi kháng thư và đơn kêu cứu lên LHQ, Liên hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ yêu cầu can thiệp, lưu ý rằng “Tất cả những hành động trên của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng tinh thần của bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền mà họ đã long trọng ký kết năm 1978.” , và “Việc bôi nhọ danh dự, phẩm giá và đàn áp, sách nhiễu, khủng bố không nương tay những người thực hiện quyền tự do bày tỏ quan điểm, đặc biệt là quan điểm chính trị của mình; tịch thu tài sản trái pháp luật, hành hung, đánh đập, bắt bớ, giam giữ công dân vô tội là những hành động thường xuyên và đã có nhiều tiền lệ nguy hiểm của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam.

Nhà cầm quyền đã bất chấp mọi thủ đoạn tàn độc để triệt hạ những tiếng nói đối lập trên toàn cõi Việt Nam. Người dân Việt Nam không hề được hưởng những quyền tự do căn bản đã được tuyên bố và ký kết trong Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền” khiến cho lương tâm, phẩm giá, nhân quyền, tự do của ông và thân nhân bị “chà đạp một cách độc đoán”.

Sau khi blogger Chấn Minh bày tỏ sự xúc động và lòng biết ơn sâu sắc của cá nhân anh và “nếu được – của cả cộng đồng hải ngoại” đối với gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn về ý chí đấu tranh cùng “tình yêu vô hạn mà gia đình nhà văn đã dành cho tương lai đất nước, bất chấp mọi gian nguy, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn đã ngỏ lời cảm ơn Chấn Minh cùng đồng bào VN hải ngoại, và cho biết:
Trong thời gian tới họ sẽ cưỡng chế chúng tôi, có thể là tịch thu nhà cửa, bắt giam, đẩy gia đình chúng tôi vào đường cùng để răn đe người khác. Nhưng chúng tôi sẽ đương đầu với nguy hiểm và khó khăn chứ không để cường quyền chà đạp công lý.

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn

"Công an CSVN muốn dập tắt tiếng nói đấu tranh cho Tự do và Nhân quyền của chúng tôi,nhưng tôi xin khẳng định cùng anh và mọi người rằng chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục con đường mình đã chọn,vì chúng tôi hành xử quyền của một công dân theo đúng Hiến Pháp và Công ước Quốc tế về quyền Dân sự và chính trị cũng như Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền…

Công an đã đánh đập,bóp cổ,bẻ tay chúng tôi để thu máy điện thoại di động, mục tiêu của họ là không để những hình ảnh xấu xa lọt ra công luận. Trong thời gian tới họ sẽ cưỡng chế chúng tôi, có thể là tịch thu nhà cửa, bắt giam, đẩy gia đình chúng tôi vào đường cùng để răn đe người khác. Nhưng chúng tôi sẽ đương đầu với nguy hiểm và khó khăn chứ không để cường quyền chà đạp công lý.

VN không thiếu người hùng

 

Qua bài “Tất cả chúng ta đều là Huỳnh Thục Vy”, tác giả Chấn Minh nhận thấy ‘bộ máy trấn áp toàn trị” trong nước đang ráo riết phản công, tăng cường các biện pháp “dùi cui gậy gộc” nhằm đàn áp biểu tình yêu nước, siết chặt việc qủan lý mạng Internet, tung công an sẵn sàng nặng tay để trù dập những người dám nói lên sự thật…

Theo tác giả thì những biện pháp ấy có thành công hay không, thời gian sẽ trả lời. “Nhưng xu thế tất yếu của lịch sử là chính nghiã sẽ thắng” vì “đất nước Việt không thiếu những người anh hùng”. Họ - chẳng hạn như – là ai ? Tác giả cho biết:

"Hai người anh hùng bài viết này muốn đề cập đến ngày hôm nay là Huỳnh Thục Vy và thân phụ cô, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn… Người viết đã đọc hầu hết những bài viết trên mạng của Huỳnh Thục Vy, và tất nhiên bài viết của nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn...

Những gì Huỳnh Thục Vy viết sáng ngời chính nghĩa, bàng bạc lòng nhân đạo, và chứa đầy những búc xức về sự thiếu vắng sự thật và công lý trên đất nước Việt Nam, một đất nước mà cô – và bố cô – tin yêu với tất cả tấm lòng trong sáng của mình. Đọc Huỳnh Thục Vy, chúng ta thật sự không thể thêm bớt được bất cứ gì, dù là một chữ.
Những gì Huỳnh Thục Vy viết sáng ngời chính nghĩa, bàng bạc lòng nhân đạo, và chứa đầy những búc xức về sự thiếu vắng sự thật và công lý trên đất nước Việt Nam, một đất nước mà cô tin yêu với tất cả tấm lòng trong sáng của mình.

Blogger Chấn Minh
Bởi vì, sự thật ở trong những chữ đó, và như Aleksandr Solzhenitsyn (1918–2008) đã từng nhắc nhở chúng ta, mỗi chữ khi đã là sự thật, là một chữ “nặng hơn tất cả những gì trên thế gian này.” Và do đó, mỗi người chúng ta, dù ở trong hay ngoài nước, đều mang một món nợ không thể trả được đối với Huỳnh Thục Vy và nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn.

Xin hảy cám ơn, hổ trợ, và nguyện cầu mọi an lành cho Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Ngọc Tuấn, những người từ Tam Kỳ trong lòng quê hương Việt Nam, những người anh hùng đã nói những gì tối cần cho đại cuộc xây dựng trong một nước Việt Nam thật sự độc lập, thật sự tự do, và thật sự hạnh phúc.
…và những ngày sắp tới, vào những giờ phút mà đời sống của Huỳnh Thục Vy và gia đình đang bị đe dọa, tất cả chúng ta đều là Huỳnh Thục Vy!"

Theo tâm sự của blogger Huỳnh Thục Vy thì dù những ngày tháng đã qua mang lại “quá nhiều vất vả và mất mát” cho 3 chị em cô, nhưng mỗi người trong 3 chị em “đã lớn lên như những mầm non vượt qua những vùi dập để trở nên xanh tươi không kém bao cái cây khác”, và trong lòng cô qủa thực “chưa khi nào dấy lên sự hận thù”. Huỳnh Thục Vy tâm sự về điểm này:

"Đã mười chín năm trôi qua, những hụt hẫng và thương tổn trong lòng tôi dần lắng xuống. Tôi không muốn nhớ lại những ngày ấy nhưng họ vẫn tiếp tục hành động như thể cố tình khiến những đau khổ mà họ đã gây ra cho gia đình tôi sẽ tiếp tục đi theo tôi mãi… Tôi từng nhủ thầm rằng mình phải sống với lòng nhân ái và tinh thần đạo đức. Tôi đã cố gắng không để quá khứ biến tôi thành một kẻ thiếu lòng vị tha và nhân bản. Cho đến hôm nay, tôi tin là mình làm được như thế.

Thật vậy, trong tất cả những gì tôi viết, rất hiếm khi tôi kể cụ thể về hoàn cảnh gia đình mình; về những đàn áp, sách nhiều mà người ta đã làm đối với gia đình tôi, mà chỉ viết về những thối nát từ hệ thống của chế độ, để phần nào chứng minh rằng những gì tôi viết là thiện chí và rằng tôi là chính tôi ngày hôm nay - một người trẻ hăng hái cổ vũ cho tự do, không phải vì người ta đã bắt ba tôi, mang đến nhiều gian khổ cho gia đình tôi, mà bởi vì tôi mong muốn mình và con cháu mình được sống trong một Việt Nam đáng tự hào hơn. Tự bản thân mình, tôi hiểu rằng hoa Dân chủ tự do sẽ không thể nở trong cánh đồng hận thù và hẹp hòi."
Tự bản thân mình, tôi hiểu rằng hoa Dân chủ tự do sẽ không thể nở trong cánh đồng hận thù và hẹp hòi.

Huỳnh Thục Vy
Và, theo blogger Huỳnh Thục Vy, mặc dù những cuộc đột nhập, khám xét, tịch thu vừa qua làm tái hiện trong tâm trí cô “hình ảnh đáng sợ về những hành động khủng bố của chính quyền” khi họ bắt ba cô mười chín năm trước, nhưng Huỳnh Thục Vy khẳng định là qủa thật trong lòng cô “chưa khi nào dấy lên sự hận thù”:

"Quý vị là kẻ làm ác và việc tố cáo tội ác của quý vị không đồng nghĩa với sự hiện diện lòng thù hận trong tôi. Quý vị đã sai lầm từ hệ thống, từ cốt lõi, quý vị phải biết điều đó. Và tôi nghĩ tôi chỉ có thể cổ súy hiệu qủa cho các giá trị mà tôi tôn vinh khi không bị bất cứ ai xúi giục và cũng không để tâm trí mình bị vẩn đục bởi cái quá khứ gia đình đã bị quý vị chà đạp.

Tôi tin vào luật nhân qủa, vì thế điều quan trọng nhất với tôi hôm nay duy chỉ là sự trao dồi đạo đức và tri thức chứ không nuôi dưỡng thù hận…Nhưng nếu Nhà cầm quyền liên tiếp phạm sai lầm, chà đạp nhân quyền và tự do của những con người đã lên tiếng vì lương tri và trách nhiệm với cộng đồng thì tất cả hành động ấy của quý vị tự thân chúng nói lên một cách sinh động bản chất của quý vị."

Thanh Quang cảm ơn qúy thính giả vưà theo dõi tạp chí Điểm Blog hôm nay, và xin hẹn gặp lại qúy vị trong chương trình kỳ tới.