Friday, January 6, 2012

Hải Phòng: Sáu cán bộ bị bắn khi tham gia cưỡng chế

HẢI PHÒNG: 4 CẢNH SÁT BỊ BẮN TRỌNG THƯƠNG KHI THAM GIA CƯỠNG CHẾ 

 

Một số người dân nuôi trồng thủy sản đã phản ứng quyết định cưỡng chế bằng cách gài mìn, bắn trả vào lực lượng cưỡng chế.
Sáng 5-1, trong khi tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đầm nuôi trồng thủy sản tại khu cống Rộc (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), sáu người trong lực lượng cưỡng chế (gồm bốn công an, hai bộ đội công binh) đã bị bắn trọng thương.

Gài mìn, nổ súng và cố thủ

Trước đó, tại trụ sở UBND xã, ông Đoàn Văn Vươn (49 tuổi, ngụ xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng) không chấp thuận ký biên bản cưỡng chế thu hồi diện tích 38 ha đầm nuôi thủy sản và bỏ ra về. 

Khi lực lượng cưỡng chế đến khu đầm, bất ngờ một quả mìn tự tạo cài dưới một bình gas phát nổ, rất may bình gas đã không nổ theo. Bốn cán bộ chiến sĩ công an huyện Tiên Lãng cùng hai bộ đội công binh tiếp cận khu đầm để tháo dỡ mìn tự tạo. Tới gần căn nhà ở góc đầm thì có một số người núp trong nhà bắn nhiều phát súng hoa cải về phía lực lượng cưỡng chế khiến sáu người bị thương, trong đó có Thượng tá Lê Văn Mải (Trưởng Công an huyện) phải đi cấp cứu.

Công an TP Hải Phòng đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự, đặc nhiệm cùng chó nghiệp vụ phong tỏa khu đầm. Công an chia làm ba mũi khép chặt vòng vây quanh căn nhà trong khu đầm kêu gọi và nổ súng cảnh cáo nhưng những người bên trong vẫn cố thủ. 

Trưa cùng ngày, sau khi tháo dỡ các bình gas, xăng, dây điện (nghi là dây điện kích nổ mìn) được cài trên đường vào, công an tiến sát, ném lựu đạn cay vào trong căn nhà. Tuy nhiên, khi cảnh sát đặc nhiệm tung cửa xông vào căn nhà thì không còn người nào bên trong, họ đã rút khỏi nhà, trốn ra khu vực rừng ngập mặn mé biển. Chiều cùng ngày, công an tiếp tục truy bắt những người nổ súng bắn vào lực lượng cưỡng chế. 


Bình gas, dây điện được cài xung quanh khu đầm bị cưỡng chế. Ảnh: HH
Lực lượng công an áp sát vào căn nhà giữ đầm nơi người nhà ông Vươn cố thủ. Ảnh: HH

Việc cưỡng chế vẫn tiếp tục

Theo người dân địa phương, khu đầm vốn là bãi bồi ven biển rộng khoảng 200 ha được UBND huyện Tiên Lãng giao cho hàng chục người dân nuôi trồng thủy sản từ nhiều năm nay. Trong đó, hộ ông Đoàn Văn Vươn đã bỏ rất nhiều tiền bạc, công sức cải tạo đầm. Đến năm 2004, khi chưa hết thời hạn giao đất, UBND huyện đã ra quyết định thu hồi đất khiến các hộ nuôi trồng có nguy cơ phá sản. Các hộ này đã khởi kiện quyết định hành chính của UBND huyện Tiên Lãng. Tháng 4-2010, TAND TP Hải Phòng hòa giải thành với nội dung huyện cho người dân thuê lại một phần diện tích đầm bị thu hồi. Thế nhưng ngày 24-11-2011, ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, đã ra quyết định cưỡng chế thu hồi toàn bộ khu đầm. 

Ông Hiền thừa nhận quyết định thu hồi đất của UBND huyện bị dân kiện và tòa án đã ra quyết định hòa giải thành. Tuy nhiên, ông Hiền khẳng định việc cưỡng chế do UBND huyện thực hiện là đúng bởi huyện không cưỡng chế theo quyết định hòa giải thành mà theo quyết định thu hồi đất đã ban hành. 

Theo ông Hiền, sau khi xảy ra vụ nổ súng, huyện đã bàn giao việc thực hiện cưỡng chế cho UBND xã Vinh Quang thực hiện.


Chiều 5-1, thông tin về vụ nổ súng bắn trọng thương lực lượng cưỡng chế, ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, cho biết lý do thu hồi đất khu đầm vì đã hết thời hạn giao đất. Huyện thu hồi đất của chủ đầm cũ để tổ chức đấu thầu cho những người khác thuê lại. Theo ông Hiền, khu đầm nằm trong vùng quy hoạch sân bay quốc tế Tiên Lãng đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, tạm thời huyện cho thuê để “phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”. Trả lời câu hỏi của các phóng viên việc thu hồi đất đầm để giao cho những ai, ông Hiền nói “việc này không thể công khai”.
HUY HOÀNG

Cận cảnh vụ cố thủ trong nhà, bắn trọng thương 4 cảnh sát

 

Trước việc 4 cảnh sát và 2 quân nhân bị những người cố thủ trong ngôi nhà giữa đầm nuôi thủy sản bắn trọng thương, Công an Hải Phòng huy động cả trăm cảnh sát tới ứng cứu, truy bắt hung thủ.

> Truy lùng 3 hung thủ bắn trọng thương cảnh sát
> 4 cảnh sát bị bắn trọng thương khi tham gia cưỡng chế

Sáng 5/1, đoàn công tác của UBND huyện Tiên Lãng, Hải Phòng gồm hơn 100 cảnh sát, quân đội và bộ đội biên phòng... tổ chức cưỡng chế thu hồi hơn 50ha đầm nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả tại vùng bãi bồi ven của gia đình Đào Văn Vươn (52 tuổi, xã Vinh Quang). Nhà chức trách xác định, ông Vươn đấu thầu khu vực này nhiều năm hiện đã hết hạn và không chịu đóng thuế trong thời gian dài.
Sáng 5/1, hơn 100 cảnh sát, bộ đội... ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) tham gia cưỡng chế thu hồi hơn 50ha đầm nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả tại vùng bãi bồi của gia đình Đào Văn Vươn (52 tuổi) do đã hết hạn thuê và người này không chịu đóng thuế trong thời gian dài. Ảnh: Petrotimes.
Khi một tổ công tác tiếp cận ngôi nhà thì một quả mìn tự chế Vươn gài trong vườn phát nổ khiến 2 cảnh sát huyện Tiên Lãng bị hất văng, bất tỉnh. thượng tá Phạm Văn Mải (Trưởng công an huyện Tiên Lãng) dẫn đầu tổ công tác khác tiếp cận lại ngôi nhà và kêu gọi Vươn tự nguyện giao nộp vũ khí, chấp hành lệnh cưỡng chế. Bất ngờ từ bên trong, ông Vươn cùng người nhà liên tiếp bắn súng đạn hoa cải khiến
Khi tổ công tác tiếp cận ngôi nhà, một quả mìn tự chế Vươn gài trong vườn phát nổ khiến 2 cảnh sát bị hất văng, bất tỉnh. Trưởng công an huyện Tiên Lãng Phạm Văn Mải dẫn đầu tổ công tác khác tiếp cận ngôi nhà, kêu gọi Vươn giao nộp vũ khí, chấp hành lệnh cưỡng chế. Bất ngờ từ bên trong, Vươn cùng người nhà liên tiếp bắn súng đạn hoa cải khiến 6 người bị thương. Ảnh: VOV.
Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca, hàng trăm cảnh sát phối hợp với các lực lượng được huy động đến giải quyết.
Hàng trăm cảnh sát phối hợp với các lực lượng được huy động đến bao vây khu vực giải tỏa. Ảnh: VOV.
Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca
Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca (người cầm loa) trực tiếp chỉ huy lực lượng tiếp cận ngôi nhà. Ảnh: NLĐ.
Dù lực lượng chức năng thuyết phục, vận động, ông Vươn và một số người thân vẫn cố thủ trong nhà.
Dù lực lượng chức năng thuyết phục, vận động, Vươn và một số người thân vẫn cố thủ trong nhà. Ảnh: Pháp luật TP HCM.
Đến 12h trưa, sau nhiều tiếng các lực lượng mới tiếp cận được ngôi nhà. Lúc này, ông Vươn cùng người thân đã kịp bỏ trốn.
Sau 4 tiếng giằng co, 12h trưa ngày 5/1, các lực lượng mới tiếp cận được ngôi nhà. Lúc này, Vươn cùng người thân đã kịp bỏ trốn, ngôi nhà trống không.
Bình ga có lắp kíp nổ nhưng chưa bị kích nổ.
Trong đầm, công an tìm thấy bình ga có lắp kíp nổ nhưng chưa hoạt động. Ảnh: Báo Hải Phòng.
thu tại hiện trường 2 bình ga loại 12kg, nhiều dây điện, kíp nổ, dao, kìm dùng để gây án.
Tại hiện trường, cảnh sát thu 2 bình ga loại 12kg, nhiều dây điện, kíp nổ...
dao, kìm dùng để gây án được tìm thấy.
... dao, kìm dùng để gây án được tìm thấy. Ảnh: Báo Hải Phòng.
6 cán bộ bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và Viện Mắt trung ương.
4 cảnh sát và 2 cán bộ huyện đội bị thương được cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Tiệp (Hải Phòng), Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và Viện Mắt trung ương. Ảnh: Báo Hải Phòng.
Xe chở lực lượng chức năng
Xe chở lực lượng chức năng tới giải quyết vụ việc xếp chật kín hai bên đường. Ảnh: Báo Hải Phòng.
Hàng trăm người dân cũng kéo đến xem.
Hàng trăm người dân cũng kéo đến xem.
Nguyễn Lê
Nguồn: VNExpress.




Lời đồn:

Chúng có súng mình có dao găm, 
Chúng có mìn mình có bình ga!

Tội nghiệp cho những người dân Xô Viết Nghệ Tĩnh ngày nay, lực lượng vũ trang dân ngu cu đen tự phát Hải Phòng quá thô sơ so với Công An và Bộ Đội VN thế kỷ 21. Chỉ tội nghiệp khi họ sa vào tay những tên ác bá thời nay...

Chiều 5-1, thông tin về vụ nổ súng bắn trọng thương lực lượng cưỡng chế, ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, cho biết lý do thu hồi đất khu đầm vì đã hết thời hạn giao đất. Huyện thu hồi đất của chủ đầm cũ để tổ chức đấu thầu cho những người khác thuê lại. Theo ông Hiền, khu đầm nằm trong vùng quy hoạch sân bay quốc tế Tiên Lãng đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, tạm thời huyện cho thuê để “phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”. Trả lời câu hỏi của các phóng viên việc thu hồi đất đầm để giao cho những ai, ông Hiền nói “việc này không thể công khai”. (Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan)