Thursday, January 5, 2012

Mới Sinh Đã Thấy Tương Lai

Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh

Tết Dương lịch đã đến, Tết Nguyên đán cũng gần kề, tôi thấy Tạp chí Time phát hành ngày Dec 30 có một bài chủ đề thật vui, trong đó một em bé gái mới sinh ra đời lên tiếng nói “Tên cháu là Sophia, chào các chú, các bác”. Thế rồi miệng cười tủm tỉm em nói: “Cháu chỉ là một trong 4 triệu trẻ em sinh ra vào năm 2012 ở Mỹ”. Một em bé ra mới ra đời biết nói chuyện ở Mỹ. Đó là chuyện đùa,nhưng thật ra thống kê còn cho biết trên thế giới chỉ riêng ở Trung Quốc sẽ có đến 16 triệu trẻ em sinh ra trong năm 2012.

Bé Sophia nóí: “Năm cháu 40 tuổi, cháu sẽ kiếm được 95,733 đô-la một năm; đến năm 2070 cháu sẽ kiếm được 4,033,688 đô sau khi làm việc trong suốt 40 năm”. Bé còn nói :"Cháu có thể trông chờ sống đến 81 tuổi cho đến năm 2093”. Bé cũng nói: “Nếu cháu tốt nghiệp đại học, cháu nghĩ cháu sẽ lấy chồng năm cháu 30 tuổi, nhưng cháu cũng có thể lấy chồng sớm hơn vào năm 26 tuổi, nếu cháu không có bằng Đại học". Con trai ở Mỹ vào thời đó có thể sống đến 76 tuổi, kém con gái 5 tuổi. Trong khi đó ở Mỹ 35% em lớn lên sẽ béo ụ, còn ở bên Tầu 7.6% trẻ em sẽ mập ú.

Vậy bé Sophia nghĩ bé sẽ sống ở đâu? Bé nói khoảng 60% sẽ sống ở ngoại thành, còn 28% có thể sẽ sống ở nội thành. Có một điểm ghi chú thêm: Năm 2012, 90% trẻ em nước Brasil sẽ sống trong thành phố. Về con cái Sophia nói: “Cháu thích có 2 đứa con”. Thế có chuyện ly dị hay không ? Sophia nói: “Cháu nghĩ 23% có khả năng ly dị. Nhưng cũng có đến 41% có thể sẽ không lấy chồng.

Trong số báo Time, không phải chỉ có chuyện tương lai của một em nhỏ mà còn có chuyện tương lai về chính trị của nước Mỹ với cuộc tranh cử năm 2012. Bài háo của Michael Crowley có tựa đề: “Đảng Cộng Hòa hô: Tự do cho tất cả”. Nhưng vì không có giới hạn - hay vì đả kích lẫn nhau - trong các cuộc họp riêng sơ khởi, đảng này có thể gây tai hại cho những người của đảng trong cuộc vận động làm ứng viên tranh cử Tổng Thống. Cuộc họp riêng sơ khởi của đảng ở tiểu bang Iowa tuần này có thể đã tạo ra một điểm rỗng không cho các đảng viên chạy đua với nhau để tranh nhiệm vụ ra làm ứng cử viên Tổng Thống vào cuối năm nay.

Đầu tuần này, một bản tin của tờ Los Angeles Times có tựa đề "Theo cuộc thăm dò dân ý toàn quốc, người ta đã bắt đầu hỏi: ”Còn ai hơn Obama được nữa?”.” Reihan Salam, đồng tác giả của cuốn sách: “Một đảng lớn mới ra đời: Làm thế nào những người của đảng Cộng hòa có thể thắng được giới công nhân và cứu được giấc mộng đẹp của người dân Mỹ?”. Như vậy ra tranh cử là vì dân vì nước, không phải vì quyền vì lợi riêng tư của đảng.

Cũng trong tuần này theo báo New York Times, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta sắp công bố chiến lược mới của ông nhằm đưa đến việc bộ Quốc phòng sẽ cắt giảm hàng trăm tỷ đô-la trong ngân sách của Bộ. Theo các giới chức cao cấp với dự định này TT Obama cần phải đối phó với những mối hăm dọa của Thế kỷ 21.

Sự thay đổi sách lược do mùa hè vừa qua, chính phủ thiếu nợ ngân sách, Panetta sẽ đưa ra chương trình thận trọng giảm bớt quân lực - điều này có nghĩa là bộ Quốc phòng Mỹ từ nay sẽ không duy trì hai mặt trận cùng một lúc trên thế giới. Theo lời Panetta, làm như vậy quân lực Mỹ sẽ có đủ khả năng chiến đấu và thắng trong một cuộc chiến duy nhất trên thế giới.

Về ngân sách Quốc phòng, giữa các giới cả tả, hữu và trung đã có sự thỏa hiệp là một sự cắt giảm 450 tỷ đô-la trong 10 năm là điều có thể chấp nhận được. Sự cắt giảm đó nhằm vào một loại chiến đấu cơ mới F-35, là một thứ vũ khí tốn tiền nhiều nhất trong ngân sách Quốc phòng. Kế hoạch hiện nay của bộ Quốc phòng Mỹ là bỏ ra 400 tỷ đô-la để mua 2,500 chiếc F-35 từ nay đến năm 2035, nhưng có dự liệu giảm bớt.

Các giới chức quân sự Mỹ hiện đang nghiên cứu việc sử dụng chiến đấu cơ F-16 không quá đắt tiền, mặc dù loại chiến đấu cơ tối tân F-35 có khả năng tránh được các hệ thống radar của địch. Kẻ địch của Mỹ còn ai nữa? Câu trả lời: Thứ nhất là Trung Quốc, thứ nhì mới đến Iran.

Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh

_____________________________________________

Khuyến mãi: Phim vui